รีวิว สถานที่ท่องเที่ยว

ทัศนียภาพ ภูเก็ต ซิตี้

Contents

ทัศนียภาพ ภูเก็ต ซิตี้ น่าดึงดูด

ทัศนียภาพ ภูเก็ต ซิตี้ phuket property จังหวัดภูเก็ตเป็นเกาะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในห้วงสมุทรประเทศอินเดีย อยู่ห่างจากจังหวัดกรุงเทพ เป็นระยะทางราวๆ 862 กม. เป็นเกาะเพียงแค่ที่เดียว ในประเทศไทยที่มีสถานะเป็นจังหวัด และก็ยังเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคอีกด้วย คำว่า จังหวัดภูเก็ต มาจาก “ภูเก็จ” ซึ่งแปลว่า เทือกเขาแก้ว นับว่าเป็น บ้าน จังหวัดที่มีอารยธรรมรวมทั้งประวัติศาสตร์อันช้านานที่น่าดึงดูด ทัวร์ภูเก็ต เรือคาตามารัน

จังหวัดภูเก็ต มีชื่อเสียงว่าเป็น ดินแดนที่ไข่มุกอันดามัน เคยเป็นดินแดนที่เจริญรุ่งเรืองและก็มีความร่ำรวยจากแนวทางการทำเหมืองแร่ดีบุก จังหวัดภูเก็ตมีแร่ดีบุกสูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการขุดแร่ดีบุกที่จังหวัดภูเก็ต มีประวัติที่มาที่ไปกว่า 500 ปีมาแล้ว ปัจจุบันนี้จังหวัดภูเก็ตนับว่าเป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย พร้อมกับยังมี บังกะโล บ้าน พัก พร้อมมูลในทุกระดับราคาเพื่อรองรับนักเดินทางที่เข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ตกเฉลี่ยแล้วปีละ 4- 5 ล้านคน

มนต์เสน่ห์ของจังหวัดภูเก็ตอยู่ที่ ตัวเกาะที่มีลักษณะเว้าเป็นอ่าวไปทั่วเกาะ ซึ่งส่งผลให้เกิดหาดที่สวยสดงดงามจำนวนมาก ทั้งยังเป็นเมืองที่มีชื่อในด้านอาคารเก่าที่มีสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุๆกีส รีวิวบ้านภูเก็ต ที่หาดูได้ยากในขณะนี้

มีคำขวัญประจำจังหวัดคือ “ไข่มุกอันดามัน สรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม”

ทัศนียภาพ ภูเก็ต ซิตี้

ลักษณะตำแหน่งที่ตั้ง

จังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่โดยประมาณ 1.75 ล้านไร่ พื้นที่โดยมากโดยประมาณปริมาณร้อยละ 70 เป็นที่ราบสูงหรือเทือกเขา มีเทือกเขาทอดยาวในแนวเหนือใต้ ยอดเขาที่สูงที่สุดเป็น ยอดเขาไม้เท้าสิบสอง ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 529 เมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ แล้วก็พื้นที่ที่เหลือราวจำนวนร้อยละ 30 เป็นที่ราบแถบตีนเขาแล้วก็ชายฝั่งทะเลอยู่รอบๆใจกลางแล้วก็ตอนใต้ของเกาะ ทั้งในจังหวัดภูเก็ตมีลำคลองซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ยกตัวอย่างเช่น บ้านจัดสรรภูเก็ต ลำคลองบางใหญ่, ลำคลองท่าจีน, ลำคลองท่าเรือ และก็ลำคลองบางโรง

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเมืองจังหวัดภูเก็ต

เมื่อได้มีการเลิกทำบ่อแร่แร่ดีบุก ซึ่งเป็นรายได้หลักของจังหวัดภูเก็ตในตอนนั้น นับจากนั้นมา ตั้งแต่ตอนต้นปี พุทธศักราช 2523 ก่อนหน้าที่ผ่านมา รายได้หลักของจังหวัดภูเก็ตมาจากธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งขยายตัวมากขึ้นทุกปี ในตอนก่อนหน้านี้จังหวัดภูเก็ตมีปริมาณนักเดินทางอีกทั้งคนประเทศไทยแล้วก็ต่างถิ่น ปีละโดยประมาณ 4 – 5 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ

โรงแรม, ห้องอาหาร, บริษัทท่องเที่ยว แล้วก็ร้านขายของของที่ระลึก การท่องเที่ยวมิได้เป็นแค่เพียงธุรกิจเดียวแค่นั้น รายได้รองลงมาได้จากการค้าส่งรวมทั้งขายปลีกนอกเหนือจากนั้นยังมีคนโดยส่วนใหญ่ที่ยังคงทำไร่ รวมทั้งครอบคลุมไปยังพื้นที่ส่วนมากของเกาะที่อยู่ไกลออกไป พันธุ์ไม้สำคัญๆเช่น ยางพารา มะพร้าว มะม่วงหิมพานต์ แล้วก็สับปะรด

สำหรับฟาร์มเลี้ยงกุ้ง จำนวนมากอยู่ทางริมฝั่งทิศตะวันออกและก็ใต้ของจังหวัด ส่วนฟาร์มเลี้ยงหอยมุกก็มีความหมายเหมือนกัน ในส่วนท่าเรือประมงของจังหวัดภูเก็ต มีการทำประมงกันตลอดวัน แล้วก็มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำซึ่งใช้ปลาจำนวนมาก ซึ่งสิ่งต่างๆที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วนั้นมีหน้าที่สำคัญต่อการผลิตรายได้ให้กับเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดการว่าจ้าง กำเนิดเป็นโครงงานสาธารณูปโภค ขายวิลล่าภูเก็ต อาคารสำนักงาน โฮเต็ล รวมทั้งโครงงานหมู่บ้านจัดสรรกว่าร้อยคูหา รวมถึงบ้านเดี่ยว อพาร์ทเมนท์ รวมทั้งเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นๆ

ปริมาณรวมทั้งลักษณะประชาชนเมืองภูเก็ต

เมื่อเดิอนธ.ค. พุทธศักราช 2541 ปริมาณราษฎรที่อาศัยอยู่ในทะเบียนราษฎร์ในจังหวัดภูเก็ต มีปริมาณ 231,206 คน ทั้งยังจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม ก็เลยทำให้มีแรงงานหลั่งไหลเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ปริมาณพลเมืองจะต่างๆนาๆในแต่ละปี

ประชากรในจังหวัดภูเก็ตแรกเริ่ม อย่างเช่น เงาะซาไก และก็ชาวยิปซีทะเล หรือ ชาวเล ถัดมาได้มีคนประเทศอินเดีย คนประเทศไทย แล้วก็คนจีน ซึ่งส่วนมากเป็นคนจีนฮกเกี้ยนย้ายถิ่นเข้ามาตั้งหลักแหล่งตรงนี้ ทำให้จังหวัดภูเก็ตมีการผสมแล้วก็สืบต่อวัฒนธรรมของชาติต่างๆเข้าด้วยกัน ขายบ้านภูเก็ต กระทั่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดภูเก็ตมาจนถึงทุกวันนี้

การปกครองเมืองจังหวัดภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ต ได้แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 3 อำเภอ (อำเภอถลาง อำเภอกะทู้ รวมทั้ง อำเภอเมือง) 17 ตำบล 103 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (เทศบาลนครจังหวัดภูเก็ต) 2 เทศบาลเมือง (เทศบาลเมืองป่าตอง และ เทศบาลเมืองกะทู้) 6 เทศบาลตำบล รวมทั้ง 9 หน่วยงานบริหารส่วนตำบล แมริออท ภูเก็ต บรรยากาศดี

ระบอบการปกครองของเมืองไทย เมื่อรัฐบาลจำต้องอาศัยการจัดการจากศูนย์กลาง โดยเหตุนี้ตำแหน่งผู้ว่า ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะได้รับการแต่งโดยกระทรวงมหาดไทยในกรุงเทพมหานคร สำหรับตำแหน่งนายอำเภอหรือปลัดอำเภอ ของเมืองจังหวัดภูเก็ตและก็ป่าตอง มีการดูแลส่วนท้องถิ่นเป็นของตัวเอง ด้วยการเลือกตั้งที่ประชุมเมืองโดยสมาชิก กระทำออกเสียงตำแหน่งนายกเทศมนตรี นอกนั้นยังมีการออกเสียงด้านใน จังหวัด อำเภอ และก็ตำบล สำหรับตำรวจเขตแดนเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย

ลักษณะภูมิอากาศเมืองภูเก็ต

ทัศนียภาพ ภูเก็ต ซิตี้

จังหวัดภูเก็ต มีลมพัดผ่านตลอดระยะเวลา ก็เลยทำให้มีสภาพภูมิอากาศอบอุ่นแล้วก็เปียกชื้นทั้งปี มีเพียงแค่ 2 ฤดูหมายถึงหน้าร้อนรวมทั้งหน้าฝน โดยหน้าฝนจะเริ่มขึ้นในพ.ค.จนกระทั่งสิ้นเดือนเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นตอนๆที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่าน ส่วนหน้าร้อน เริ่มตั้งแต่พฤศจิกายนถึงเมษายน เป็นตอนๆที่ลมมรสุมพัดมาจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิสูงสุดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 33.4 องศาเซลเซียส จะสูงมากขึ้นในตอนมีนาคม อุณหภูมิต่ำสุดเกิดขึ้นในมกราคม อยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส ตอนอากาศเยี่ยมที่สุด อยู่ในตอนพ.ย.ถึงเมษายน จะไม่มีฝน ท้องฟ้าแจ่มใส อุณหภูมิราวๆ 31 องศาเซลเซียส

ความเป็นมาจังหวัดภูเก็ตเมืองภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ต หรือที่เคยรู้จักแม้กระนั้นโบราณในชื่อว่า เมืองถลาง เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของเมืองไทย มีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ไม่เหมือนกับจังหวัดอื่นหมายถึงเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชื่อ จังหวัดภูเก็ต เป็นคำที่เขียนสะกดบกพร่องมาจากคำว่า ภูเก็จ ซึ่งแสดงว่าเทือกเขาแก้ว ส่วนคำว่า ถลาง มาจากคำ Junk Ceylon, Silan, สลาง รวมทั้งฉลาง ปัจจุบันนี้ถลางเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต

เดิม คำว่า จังหวัดภูเก็ต นั้นใช้คำว่า ภูเก็จ อันแสดงว่าเมืองแก้ว ตรงกับความหมายเดิมซึ่งชาวร้ายกาจเรียก มณีคราม ตามหลักฐาน พุทธศักราช 1568 จังหวัดภูเก็ตมีชื่อเสียงของนักเดินเรือโบราณที่ใช้ทางระหว่างจีนกับประเทศอินเดีย โดยผ่านแหลมมลายู หลักฐานที่โบราณที่สุดก็คือ หนังสือภูมิศาสตร์และก็แผนที่ออกเรือของปโตเลมี เมื่อโดยประมาณ พุทธศักราช 700 พูดถึงการเดินทางจากแหลมสวรรณภูมิลงมาจนกระทั่งแหลมมลายู phuket property ซึ่งจำเป็นต้องผ่านแหลม จังซีลอน หรือเกาะจังหวัดภูเก็ตนั่นเอง

จากประวัติศาสตร์ไทย จังหวัดภูเก็ตเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของอาณาจักรตามพรลิงค์ ถัดมาจนกระทั่งยุคอาณาจักรศรีธรรมนคร เรียกเกาะจังหวัดภูเก็ตว่า เมืองตะกั่วถลาง เป็นเมืองที่ 11 ใน 12 เมืองนักษัตร โดยใช้ตราเป็นรูปสุนัข จนกระทั่งยุคจังหวัดสุโขทัย เมืองถลางได้ไปขึ้นอยู่กับเมืองตะกั่วป่า สำหรับในยุคอยุธยาชาวฮอลแลนด์มาสร้างสถานที่เก็บผลิตภัณฑ์เพื่อรับซื้อแร่ดีบุกจากเมืองจังหวัดภูเก็ต

ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ช่วงต้น กษัตริย์เมียนมาร์ได้ยกกองทัพมาตีหัวเมืองภาคใต้ต่างๆจนถึงมาถึงเมืองถลาง ในตอนนั้นเจ้าผู้ครองเมืองถลางตาย ท่านผู้หญิงจัน ภริยา รวมทั้งคุณมุก น้องสาว ก็เลยเก็บรวบรวมกำลังต่อสู้กับประเทศพม่าจนถึงชนะ ตอนวันที่ 13 เดือนมีนาคม พุทธศักราช 2328 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ก็เลยทรงได้โปรดกรุณา

โปรดเกล้าฯ แต่งให้แก่คุณสตรีจันเป็น ท้าวเทพกระษัตรี แล้วก็คุณมุกเป็น ท้าวศรีสุนทร รวมทั้งในยุคพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เก็บหัวเมืองชายทะเลตะวันตกตั้งเป็น บริเวณจังหวัดภูเก็ต และก็เมื่อปี พุทธศักราช 2476 ได้ยกเลิก ระบอบบริเวณเทศาภิบาล แปลงมาเป็น จังหวัดภูเก็ต จนกระทั่งเดี๋ยวนี้

อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม : ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU) พูลวิลล่าภูเก็ต ราคาถูก